วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6


บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

วันศุกร์ ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

เนื้อหาการเรียนการสอนในวันนี้ เรื่องกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งดิฉันสามารถสรุปใจความได้ดังนี้
   :  การเรียนคณิตศาสตร์เป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็กด้านต่างๆที่จะเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ เช่น การแก้ไขปัญหา การสังเกต การคิด การสำรวจ ซึ่งสิ่งต่างเหล่านี้เด็กก็จะได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันทั้งปัจจุบันและอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
   มาตรฐาน ค.บ. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จากภาพนี้จัดประสบการณ์ให้เด็กได้ 
เด็กชั้นอนุบาล 1 ใช้คำถามว่า เด็กผู้หญิงหรือเด็กชายเยอะกว่ากัน
เด็กชั้นอนุบาล 2 ใช้คำถามว่า ภาพนี้มีทั้งหมดกี่คน
เด็กชั้นอนุบาล 3 ใช้คำถามว่า มากกว่ากี่คน
สาระที่ 2 การวัด
   มาตรฐาน ค.บ.  2.1 มีความเข้าใจเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
ภาพนี้สามารถให้เด็กเรียนรู้เรื่องการชั่งน้ำหนักได้
สาระที่ 3 เรขาคณิต
   มาตรฐาน ค.บ. 3.1 คำที่ใช้บอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง เช่น บน ล่าง ซ้าย ขวา เป็นต้น
   มาตรฐาน ค.บ. 3.2 จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการกระจัด
ภาพนี้เด็กเรียนรู้เรียนของเรขาคณิต และการนำความรู้รอบๆตัวมาใช้
สาระที่ 4 พีชคณิต
   มาตรฐาน ค.บ. 4.1 เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์ คือ แบรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่มีความสัมพันธ์กัน      อย่างใดอย่างหนึ่ง
ภาพนี้เด็กเรียนรู้ความสัมพันธ์ของสี และเรียนรู้การนับตัวเลข
สาระที่ 5 การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
  มาตรฐาน ค.บ. 5.1 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง สิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
   มาตรฐาน ค.บ. 6.1 แก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยงคณิตกับศาสตร์อื่น และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ดิฉันเชื่อว่าวิชาคณิตศาสตร์ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสอนให้เด็กเข้าใจและจดจำได้ แต่เมื่อเราเป็นครูแล้วการมีเทคนิคที่หลากหลาย การจัดประสบการณ์ที่ให้เด็กสามารถเรียนรู้ผ่านการเล่นนั้นเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับตัวดิฉันแล้ว เทคนิคที่จะใช้คือการนำนิทานมาบูรณาการกับเรื่องจำนวน การนำเพลงมาสอนที่สอดแทรกคณิตศาสตร์ การนำสื่อการสอนมาใช้  การละเล่นเด็กไทย กิจกรรมสร้างสรรค์ เกมการศึกษา และที่สำคัญเราควรจัดให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้ ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น