บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
วันศุกร์ ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ความรู้ที่ได้รับ
เนื้อหาที่สอนในวันนี้ คือ อธิบายรายวิชา บอกข้อตกลงในห้องเรียน บอกถึงวิธีการเรียน และนำข้อมูลเรื่องทุนการศึกษามาบอกนักศึกษา
กิจกรรมที่ทำคือ ทำMind Mapping หรือแผนผังความคิด ที่นักศึกษาเข้าใจ หรือความรู้เดิมที่มีเกี่ยวกับ วิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย แล้วนำมาสรุปเป็นแผนผัง ดังนี้
ดิฉัน แบ่งหัวข้อ ออกเป็น 3 หัวข้อใหญ่ คือ
- เด็กปฐมวัย สามารถแตกได้ คือ เรื่องพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา และการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการทุกด้านต้องเป็นไปตามลำดับขั้น
- การจัดประสบการณ์ สามารถแตกได้ คือ เป้าหมายการสอน วิธีการสอน สื่อ เทคนิค ทฤษฏีการสอน และการประเมินผล
- คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สามารถเรียนรู้ผ่านการเล่น การสอนเรื่อง นับเลข รูปเรขาคณิต การเรียงลำดับ การวัด ระยะทาง นาฬิกา การเขียนตัวเลข การรวมกลุ่ม การบวก ลบ คูณ หาร เป็นต้น
วันนี้อาจารย์ได้บอกเทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ให้ดีนั้นต้อง สอนให้เด็กได้เรียนโดยที่เด็กไม่รู้ตัว เช่นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม การเรียนรู้ผ่านการเล่น โดยเราไม่บังคับเด็ก แต่เราควรจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมและดึงดูดความสนใจให้เด็กอยากทำ ซึ่งเทคนิคนี้สามารถนำมาใช้และต่อยอดได้ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น