วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3



บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วันศุกร์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556


 เนื้อหาที่เรียนในวันนี้  
     
1. จุดมุ่งหมายทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • เพื่อให้เด็กเข้ามจพื้นฐานคณิตศาสตร์
  • เพื่อพัฒนามโนภาพทางคณิตศาสตร์
  • ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตัวเอง
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
  • การสังเกต
  • การจำแนกประเภท
  • การเปรียบเทียบ
  • การจัดลำดับ
  • การวัด
  • การนับ
  • รูปทรงและขนาด

กิจกรรมในวันนี้  ตัวเลขที่ชอบกับกลีบที่ใช่
  อาจารย์ให้วงกลมตรงกลางหน้ากระดาษ 1 วง แล้วให้นักศึกษาใส่ตัวเลขที่ตนเองชอบไว้ตรงกลางวงกลม หลังจากนั้นก็ให้เราใส่กลีบดอกไม้ ตามจำนวนตัวเลขที่เราใส่ พร้อมตกแต่งให้สวยงาม  

นิทานเรื่อง ดอกไม้อยากมีเพื่อน
  ช่วงฤดูร้อนท่ามกลางสายลมที่พัดผ่าน และมีแสงแดดอันอบอุ่น ก็มีหมู่มวลดอกไม้ออกดอกผลิบาน และกระจายเมล็ดพันธุ์ออกไปเพื่อรอเวลาเติบโต  ทุกๆเมล็ดพันธุ์ก็ต่างถูกสายลมพัดพาไปสถานที่ต่างๆ แต่มี 1 เมล็ดพันธุ์ที่โชคร้ายถูกพัดพาไปโลกภายนอก แล้วจึงตกไปที่ทุ่งหญ้าอันกว้างใหญ่เพียงเมล็ดเดียว แต่เวลาไม่นานเมล็ดพันธุ์ก็ค่อยๆเจริญเติบโต ชูกลีบ ชูช่อ อวดทุ่งหญ้า เพียงต้นเดียว ดอกไม้รู้สึกอ้างว้างมองไปที่ใดก็ไม่มีใครที่เหมือนตนเองเลยสักต้น เมื่อถึงเวลาค่ำดอกไม้ก็ได้แต่นอนเหงา และเฝ้ารอเพื่อนๆ แต่เช้าวันนี้ที่สดใส มีสายลมอ่อนๆ แดดอุ่นๆ แล้วจู่ๆก็มีผีเสื้อ 2 ตัวบินผ่านมาเพื่อมาหาอาหาร แล้วจึงพบกับดอกไม้ ผีเสื้อจึงเข้าไปถามดอกไม้ว่า ทำไมเธอจึงมีแค่ดอกเดียว หมู่เพื่อนๆเธอไปไหนกันหมดล่ะ  ดอกไม้จึงตอบด้วยน้ำเสียงสั่นคลอว่า ฉันถูกพัดมาตรงนี้แค่ดอกเดียว ฉันเหงา ฉันอยากมีเพื่อน ฮือๆๆๆๆๆT_T  ผีเสื้อฟังแล้วก็เศร้าใจ จึงปลอบใจดอกไม้ว่า โอ๋ๆๆๆเธออย่าร้องให้เลยนะเดี๋ยวอีกไม่นานเธอก็มีเมล็ดพันธุ์แล้วเมล็ดพันธุ์ก็จะเจริญเติบโตมาเป็นเพื่อนเธอไง แต่ตอนนี้เดี๋ยวเรา 2 ตัวจะอยู่เป็นเพื่อนเธอเองน่ะ แต่เอๆๆๆ เธอคือดอกอะไรน๊า..?
ผีเสื้อจึงบินดูรอบแล้วนับกลีบของดอกไม้ กลีบที่ 1 2 3 4 5 6 โหๆๆเธอมีกลีบ 6 กลีบ เอ่อๆๆงั้นฉันตั้งชื่อให้เธอว่า ดอกบานชมพู แล้วกันนะ   
ดอกไม้ได้ฟังเช่นนั้นก็ดีใจ จนน้ำตาไหล และขอบคุณผีเสื้อที่ใจดี หลังจากนั้นผีเสื้อและดอกไม้จึงเป็นเพื่อนรักกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันมาจนถึงทุกวันนี้.....^_^
( เรื่องและภาพ : กมลพรรณ แสนจันทร์ )


สิ่งที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
  แค่ดอกไม้เพียงดอกเดียวก็สามารถนำมาเป็นนิทานให้เด็กๆฟัง ซึ่งในเนื้อหาสอนเด็กได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้โดยผ่านนิทานสนุกๆ เช่น รูปทรงและขนาด การนับ สังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนก จัดลำดับ การวัด  และก็สามารถทำให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นซึ่งก็เป็นสิงสำคัญเช่นเดียวกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น