วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4


บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วันศุกร์ ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เนื้อหาในการเรียนวันนี้ : วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนองาน และให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการประเมินการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม

กลุ่มที่ 1 นำเสนอเรื่อง จำนวนและการดำเนินการ
ความรู้ที่ได้รับ : สอนให้เด็กเข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
  1. นับปากเปล่าจาก 1ถึง 20 และสามารถนับถอยหลังได้จาก 10 ถึง 1
  2. บอกจำนวนสิ่งของต่างๆได้ไม่เกิน 20
  3. อ่านและเขียนตัวเลขได้
  4. เปรียบเทียบจำนวนสิ่งของต่างๆได้
  5. การรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
กลุ่มที่ 2 นำเสนอเรื่อง การวัด
ความรู้ที่ได้รับ : สอนให้เด็กเข้าใจถึงพื้นฐานการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
  1. วัดและบอกความยาวของสิ่งต่างๆรอบตัวได้ เช่น วัดความสูงโดยการใช้ตุ๊กตา
  2. ชั่งและบอกน้ำหนักของสิ่งต่างๆได้ เช่น การชั่งน้ำหนักของตัวเด็กเองและสามารถบอกน้ำหนักได้
  3. ตวงและบอกปริมาตรของสิ่งต่างๆได้ โดยใช้เครื่องที่เหมาะสม
  4. บอกชนิดและค่าของเงินได้ เช่น 1บาท 2บาท 5บาท 10บาท และธนบัตร 20 บาท
กลุ่มที่ 3 นำเสนอเรื่อง เรขาคณิต
ความรู้ที่ได้รับ : สอนให้เด็กรู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการจัดกระทำ
  1. บอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง ของสิ่งต่างๆได้ เช่น ดวงดาวอยู่บนท้องฟ้า พื้นดินอยู่ด้านล่าง ข้างในห้องเรียน  ข้างนอกห้องเรียน ข้างหน้า ข้างหลัง ซ้ายมือ ขวามือ ส่วนระยะทาง เด็กอาจบอกว่าจากบ้านหนูไปถึงร้านค้าห่างกัน 3 หลัง
  2. รู้จักจำแนกของรูปเรขาคณิต ที่เด็กๆที่เห็นที่เหมือนหรือคล้าย ทรงกลม ทรงกระบอก สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงรี ได้โดยเด็กแต่ละคนอาจจะตอบไม่เหมือนกันเกิดจากความรู้เดิมของเด็กและประสบการณ์ของเด็กที่แตกต่างกัน และเด็กนำรูปเรขาคณิตมาต่อ เติม ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ เช่น ทรงกลมเด็กอาจสร้างสรรค์เป็นแตงโม หรือ ดวงอาทิตย์ได้  
                 
กลุ่มที่ 4 นำเสนอเรื่อง พีชคณิต
ความรู้ที่ได้รับคือ : สอนให้เด็กเข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
  1. ต่อแบบรูปให้เข้าชุดกับแบบรูปที่กำหนด
  2. สร้างแบบรูปตามความคิดของตนเอง
กลุ่มที่ 5 นำเสนอเรื่อง วิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
ความรู้ที่ได้รับ : สอนให้เด็กรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
  1. มีส่วนร่วมในการให้และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
  2. ตัวอย่างกิจกรรม เช่น การสุ่มหยิบลูกปิงปองในแก้ว ซึ่งลูกปิงปองมี 2 ลูก สีละลูกแล้วให้เด็กคาดว่าจะหยิบได้ลูกสีไหน
ผู้ที่สนใจสามารถค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น